Miyerkules, Pebrero 22, 2012

Tatlo, Magkasalo (p8)


Sumaging muli sa isipan ko ang security guard sa kanilang village, yung gwapong sekyu na minsan ko nang natikman ng umuwi ako ng madaling araw galing rin kina Francis. At doon ako hinatak ng aking mga paa, umalis ako sa bahay nina Francis at Carlo ng walang paalam. Panu naman kasi ako magpapa-alam sa parehong tulog at lasing at katatapos lang labasan. Naglaro agad sa isip ko na matitikman ko ulit ang sekyung iyon, walang takot akong naglakad sa dilim ng gabi para puntahan ang malaking bahay kung saan naroon ang isang lalaki na pinapantasya ko.

*****

Nang makalabas ako ng bahay nina Francis ay nagmadali akong naglakad patungo sa malaking bahay. Excited na excited ako dahil sa ikalawang pagkakataon ay matitikman kong muli ang makisig na gwardiya sa mala-mansiong bahay sa loob ng village na iyon. Nawala na ang antok at amats na naramdam ko at napalitan na iyon ng pagkasabik at matinding kalibugan. 

Nakisama pa ang malamig at maaliwalas na panahon, madilim rin ang buwan kaya't naisip kong magiging madilim sa dati naming pinwestuhan. Siguradong walang makakakita sa amin kung dun kami ulit sa likod ng halamanan sa gilid ng gate. Malayo pa lang ako ay may natanaw na akong isang tao na aaligid-aligid sa labas ng gate. Sigurado akong siya yun, kaya halos tumakbo na ako palapit sa kanya. Nakaharap sa pader ang gwardiya ng malapit na ako sa kanya, mukhang umiihi yata siya kaya mas lalong bumilis ang tibok ng dibdib ko. "Ayos, saktong sakto ang dating ko" bulong ng isip ko.

Lumakad ako papalapit at laking gulat ko ng lumingon ang umiihing gwardiya, hindi siya ang inaasahan kong makita. Mukha siyang mas matanda at humpak ang mukha, lubog ang pisngi at nandidilat ang mga mata. Nag-sasara siya ng zipper ng mapatapat ako sa kanya, laking pagkadismaya ko dahil ibang gwardiya pala ang naka duty ng gabing iyon. Ngumiti naman siya at sinudan ako ng tingin, parang nang-aakit. Binuksan pa niyang muli ang pantalon at ibinaba iyon ng bahagya. Tumambad sa akin ang kanyang puting brief na kitang kita kahit sa dilim. Sumunod niyang ibinaba ang brief at itinuck ang suot niyang puting t-shirt at muling isinuot ang pantalon. Habang ginagawa niya iyon ay nakatingin lamang siya sa akin at napapangiti. 

Naisip kong malilibog talaga ang mga gwardya, lalo na yung mga pang-gabi. Alam kong nagpapahiwatig na siya dahil sa malapit pa rin ang kinatalulugaran ko sa kanya ng ginawa niya ang pagtu-tuck in sa harap ko.  Pero hindi ko siya type at hinding hindi naman ako papatol sa ganung hitsura. Hindi naman sa pagmamalaki pero kailangan rin naman nating mamili ng karneng kakainin. Hindi yung sunggab na lang ng sunggab sa kahit anong naka-hain. Nagpasya akong tumalikod na at umalis. Nagpatuloy na lang ako sa paglalakad at naisipan ko na lang na umuwi sa amin kahit dis-oras na ng gabi. Hindi rin naman ako pwedeng bumalik kina Francis dahil ni-lock ko ang pinto bago ako lumabas. 

Sa aking paglalakad ay may narinig akong kaluskos at kaunting ingay na nagmula sa nadaanan akong bakanteng lote, napatingin ako at napansin kong may isang tricycle na nakaparada sa may bandang kalayuan ng bakanteng lote. Tinahak ko ang madalim na lugar at pinuntahan ang kinaroroonan ng tricycle, isa lang ang madaling nabuo sa isipan ko, baka may nagse-sex sa loob ng tricycle. Pero sa ikalawang pagkakataon ay bigo akong muli, isang mataba at matandang lalaki ang nakahilata sa loob ng tricycle, mukhang lasing dahil sa akto ng kaniyang pagtulog at ang narinig kong ingay ay dahil sa kanyang hilik. Nilisan ko agad ang lugar na iyon pero di pa ako nakakalayo ay may humintong owner type jeep sa aking tabi. Dalawang lalaki ang biglang bumaba ng sasakyan at sinutsutan ako.

"Boy, san ang punta mo?" tanong ng isang lalaki. Pagharap ko sa kanila ay nasa likuran ko na sila, agad akong hinawakan ng isang lalaki sa aking kamay na may pwersang hinihila ako. "San ka galing ha, di mo ba alam na may curfew dito, ilang taon ka na ba, may ID ka bang dala?" ang tanong pa ulit niya. Nanginig na ang mga tuhod ko sa takot at nauutal akong sumagot. Mga security sila ng village at pilit akong hinanapan ng ID. Sinabi kong wala akong dala at sinabi ko rin ang exact address nina Francis kung saan ako nanggaling. Ng wala akong maipakitang ID ay pilit akong isinama ng dalawang security sa kanilang outpost na nasa kabilang dulo ng village, mas malayo pa iyon sa bahay nina Francis. 

"Hindi ka na namin huhulihin kahit wala kang ID, pero dito ka na lang muna dahil bawal magpagala-gala ang isang menorde edad ng ganitong oras" ang sabi ng lalaking nagdrive ng owner. Bago kami bumaba ng sasakyan ay binulungan pa ako nung isang lalaki, "Pag tinanong ka niyan sabihin mo anak ka ng kumpare ko ha" sabay hatak sa akin pababa at inakbayan ako sa balikat.  Sa loob ng outpost ay pinatuloy ako sa kanilang kwarto, may apat na double deck doon at sa labas ay may isang maliit na lamesa kung saan nakapwesto ang isa pang gwardiya. Nanalamig na ang buong pakiramdam ko, ang libog ay napalitan na ng takot. Hindi iyon ang gusto kong mangyari ng gabing iyon.

Pina-alis ng isang lalaki yung naka-duty na guard, dun na raw muna siya sa main gate at sila naman daw ng kasama niya ang magbabantay doon. Nagpapalitan pala silang apat para sandaling makapag-pahinga. Pwede kasi silang umidlip at matulog saglit sa post na iyon dahil wala namang lumalabas at pumapasok na sasakyan dahil may oras lang ang pagbukas ng gate at ang lahat ay kailangan dumaan sa main gate kapag ganoong oras. 

Sa loob ng quarters nila ay pinaupo ako ng lalaking nagsabi na magpanggap akong anak ng kumpare niya. Hindi naman siya pangit kung tutuusin, maganda ang pangangatawan at walang tiyan. Nag-alis siya ng uniform at t-shirt, medyo balbon ang tiyan at ang kanyang utong ay napapalibutan rin ng buhok. Semi-kalbo ang gupit ng buhok niya ng alisin niya ang suot niyang cap. "Dito ka lang muna hanggang alas kwatro ng umaga, dun ka palang pwedeng gumala-gala sa kalye dyan" ang sabi niya at inutusan akong masahihin ang kanyang likod. Kumuha pa ng alcohol ang lalaki at pahiran ko daw ang likod niya. Dahil sa takot ay wala akong imik at sinunod kong lahat ang pinag-utos niya. Parang umurong ang dila ko at wala na akong nasabi mula pa ng isakay nila ako sa kanilang service at dalhin sa kanilang lugar. Nanginginig ang mga kamay ko habang minamasahe ang lalaki at nahalata niya iyon.

"H'wag kang matakot bata, hindi ka naman maaano dito eh. Mababait kami, di ka namin sasaktan" ang sinabi niya sa akin sa medyo mas naging malumanay na boses. Ipinagpatuloy ko ang pagpindot-pindot sa kanyang likuran at muli niya akong tinanong, "Ano'ng ginagawa mo dun sa bakanteng lote kanina?" Muling nataranta ang isip ko at nanginginig akong suumagot, "Ah, eh, wala po, umihi lang po dun sa may damuhan." 

"Pre, ayus ka lang ba diyan?" ang sigaw ng kasama niyang lalaki na naiwan sa labas ng kwarto para magbantay. Siya yung nag drive ng sasakyan, matangkad pero medyo may kaunting tiyan, mukhang manginginom pero maamo naman ang mukha di tulad ng lalaking humatak sa akin sa loob ng kwarto. Mukhang adik, mukhang masungit, salbahe at masama. "Ayus lang pre, senyas ka lang ha. Minamasahe nako Pre! Saglit lang ako tapos ikaw naman!" sagot ng lalaking nagpamasahe sa akin.  "Aprub Pre! sagot pa ulit nung nasa labas.

"Hwag ka ng magsinungaling bata, kitang-kita ka namin. Hindi ka umihi, sino ba ang sinilip mo dun sa dulo, may tao ba dun sa loob ng tricycle?" tanong pa ulit niya. Hindi na nagawang mag-isip pa ng isip ko kaya't mas lalong nagkaloko-loko ang mga sumunod kong naisagot sa kanya. "Eh, meron po, isang matandang mama na mukhang lasing. Nakasayad kasi yung paa sa lupa habang yung nakahiga yung katawan sa loob ng tricycle" sagot ko. 

"Siguro akala mo binatilyo rin ang andun ano?" hirit pa ulit niya. "Po? Hindi ko po alam, may narinig kasi akong ingay yun pala yung hinlik nung lalaki yun" sagot ko sa hinirit niyang tanong. "Aaahh... akala mo may tumawag sa iyong isang binatilyo kaya ka lumapit ganun ba?" Bago pa ako nakasagot ay tumihaya siya sa kama at humarap na sa akin. "Alam na alam na namin yang mga style na yan, marami na kaming nahuling gumagawa niya?" ang nang-iinis pa niyang salita. "Hindi po, baka iniisip niyo magnanakaw o adik ako hindi po" naiiyak kong sagot. 

"Maraming katulad mo na tumatambay sa lugar na iyon. Mga magnanakaw ng lakas at adik sa burat!" pagkasabi noon ay agad niyang binuksan ang kanyang sinturon at pantalon. Ipinasok niya ang kamay sa loob ng kanyang brief at hinimas himas ang kanyang alaga. Napako ang tingin o sa kanyang ginawa at saktong nailabas ko pa ang dila ko para basain ng laway ang nanunuyo kong labi. "Ano pa hinihintay mo, simulan mo na! Eto naman talaga pinunta mo dun di ba?" sabay alis sa kanyang kamay at kitang-kita ko ang bumubukol na niyang tarugo. Di pa man siguro iyon lubusang matigas ay alam ko ng malaki iyon, sobrang malaki iyon!

Isang malakas na hatak ang sumunod na naramdaman ko, hinablot ako ng kamay ng lalaki papalapit sa kanyang katawan. Halos nakadapa ako at nakasubsob ang mukha ko sa mabalahibo niyang dibdib. Gamit ang kanyang kamay na may malakas na pwersa, pilit ikiniskis ng lalaki ang ulo ko sa kanyang dibdib. "Sige na, dilaan mo utong ko. Romansahin mo muna ako bago mo kainin tong manoy ko" natatawang utos ng malibog na gwardiya. "Siguraduhin mo lang na masasarapan ako kung hindi...Hmmm... makikita mo!" dagdag pa niya.

Nanlaki ang mga mata ko at parang biglang pumalakpak ang tenga ko. Ang buong akalo ko ay taliwas ang mga nangyari sa kung ano ang nais ko. Hindi pala, "hindi pala ako maze-zero backlog ngayong gabi at mukhang medley pa ang song number ko" ang nangingiti kong nasabi sa sarili. Nanumbalik nang muli ang libog sa aking katawan. "Hindi na niya ako masisindak pa dahil gagawin ko ang lahat ng alam ko para siya naman ang magmaka-awa sa akin" ang sabi ng utak ko.






(itutuloy...)



Please Feel free to share/post your comments...


2 komento:

  1. What the F! More please!!

    TumugonBurahin
  2. Guys, please post your comments. Baka isipin ni Miggy Miguel wala siyang followers kaya hindi siya ulit nag-update. :( We love you!

    TumugonBurahin

Feel Free to Comment

Get Informed about GEB's Latest Post

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner