Linggo, Mayo 06, 2012

First Job (1)


Nangyari ang kwentong ito nung ako ay naka hanap ng pansamantalang trabaho pagkatapos ko mag graduate sa college.   Nakatapos kasi ako ng kurso ko sa edad na 20 pa lang kaya kinailangan kong maghintay ng halos isang taon bago ako makapag-applu at makakuha ng PRC License although pasado ko na ang board exam. Nag apply ako bilang isang office staff sa isang maliit na sales agency. Kadalasan ay ako lang at ang may ari ng agency ang nasa opisina dahil lahat ng mga tao ay nasa field, may isang secretary na babae pero sa main office siya naka assign. Siya ang gumagawa kasi ng payroll ng mga sales staff at ako naman ang taga encode ng lahat ng sales at expenses. Ok na rin yung trabahong napasukan ko, di naman marami ang ginagawa pero nalungkot ako kasi di ko inexpect na sa ganung opisina ang magiging first work ko. Naka business attire nga ako tulad ng pinangarap ko pero ako lang naman madalas na mag-isa sa opisina, kung may kausap man ako kadalasan ay sa telepono.


Di nagtagal ay nag expand pa ang sales force namin, may mga bagong unit at sales manager kaya mas dumami rin ang mga ahente. Karamihan sa mga ahente ay halos newly graduate din na katulad ko, naghahanap ng experience kaya pinatulan na yung bakanteng trabaho. Mabait naman lahat ng mga nakatrabaho ko, lalo na yung mag-asawang boss ko. Parang anak ang turing nila sa akin dahil wala nga silang anak. Pag dumarating sila sa office ay may dala ring pagkain para sa akin, kaya halos wala na akong gastos kundi pamasahe ko lang. Nakaipon rin ako kahit minimum lang sweldo ko noon. Pasalamat na nga rin ako dahil tinanggap nila ako kahit malayo naman sa kursong natapos ko ang pagiging admin sales secretary at gumawa ng mga office works.

Madalas ay napipilitan akong mag overtime para hintayin ang mga ahenteng mag submit ng mga sales documents. Sa larangan kasi namin, kailangan ng proof na isusubmit ko naman sa head office para maisali sa bilang ang benta sa araw na iyon o kundi naman sa sales cut off. May mgapagkakataon lalo na kapag araw ng biyernes na inaabot ako ng 7 - 8 pm para lang i-fax ang mga sales papers kasama ng mga post dated checks ng buyer. Biyernes kasi ang weekly sales cut-off ng company at sabado naman ang release ng mga sales incentives. 

Isang beses ay mga alas nwebe na pala ako nakatapos ng trabaho ko. Nagulat na lang ako ng bigla akong katukin ng gwardiya ng building para tanungin kung anong oras ako uuwi. Iyon pala kasi ang oras kung kelan niya pinapatay ang mga elevator sa building. Medyo may kalumaan na rin ang building kung saan naroon ang opisina namin pero kahit ganoon ay maayos naman ang pamamalakad at pati mga security ay ok rin. Sinabi ko na lang sa gwardiya na patapos na ako at ilang minuti na lang ay aalis na rin ako. 

Nagsabi siya kung pwede raw ba siyang pumasok sa loob ng office namin para hintayin na lang ang pag-alis ko. Nakapag ronda na raw kasi siya sa buong gusali at ako na lang ang hinihintay niya. Pumayag naman ako dahil alam kong wala naman siyang mananakaw kung sakali, hindi naman ako nakakahawak ng pera sa opisina bagama't sales ang linya namin dahil puro checke ang tinatanggap ko. 

Naupo sa may receiving area namin ang gwardiya at naghintay na makatapos ako. Ng pinatay ko na ang mga ilaw sa loob ng office at aktong lalabas na ay siya namang tumayo rin ang gwardiya na parang may nakapukaw ng kanyang atensyon. "Ano yung umiilaw na yon?" tanong naman niya habang nakaturo ang kanyang kamay papunta sa direksyon ng bagay na kanyang napansin. Nakalimutan ko pa lang alisin ang saksak ng coffee maker ni boss kaya bigla kong binuksan ang ilaw para puntahan iyon.

"Aaahh, pang gawa ng kape lang pala yan." ang sabi ng guard. Natakot akong baka pagsabihan pa ako ng gwardiya na kung di pa niya iyon napansin ay maiiwanan kong nakasaksak iyon at maaring mag cause ng sunog. Madalas ko namang maiwang naka keep warm iyon at wala namang nangyayari. Inalok ko na lang siya kung gusto niya ng kape dahil sayang naman kung itatapon ko lang. Agad naman siyang na-excite at lumapit sa akin. Ibinuhos ko ang natitirang laman ng cofee maker sa isang coffee mug at iniabot sa mabait na gwardiya. "Kayo na lang po ang magtimpla ng asukal o creamer kasi baka hindi niyo magustuhan ang timpla ko" sabay abot sa kanyan ng mug.

"Naku nakakahiya, maabala ka pa tuloy kung dito ko ito iinumin. Baka kailangan mo ng umuwi" ang sabi naman ng guard. 

"Aahh, hindi po, ayos lang. Hinitay niyo naman po ako eh, ok lang po sige inumin niyo na yan para hindi kayo antukin mamaya. Dapat pala kanina ko pa kayo inalok magkape eh." ang sagot ko naman habang nag-aayos ng ibang mga kalat sa office desk. 

At tinimplahan na nga ng gwardiya ang kanyang kape, nakatayo siya at nakatalikod sa akin at doon ko napagmasdan ang malapad at bato-bato niyang likuran, at ang matambok niyang pwet na parang ang sarap sarap niyang yakapin habang nakadagan siya sa aking katawan. Malamig pa sa loob ng office dahil kapapatay ko pa lang ng aircon pero ang init na kaagad ng aking pakiramdam. Hindi ko alam kung paano ko siya aakitin para siya'y mapasaakin. Baka matanggal ako sa trabaho kung bigla ko na lang dakmain ang kanyang harapan, baka bugbugin pa ako kaya nanatili na lang akong nagiilusyon habang hinihintay ko siyang matapos magkape.

"Baka may mga luma kang dyaryo dito pahiram mo na lang sa amin kasi nakakainip pag gabi at walang mabasa" ang tanong ng guard sa akin. 

"Meron po, ang dami ngang dyaryo dito santambak na pero mga bulettin at inquirer po ito ha. Hindi ito yung mga abante at yung may Xerex" ang sabi ko sa kanya.

Natawa naman siya at sumagot, "ayos lang pwede na rin yan, kahit ingles at hindi ko maintindihan, mas maganda nga yun kasi mas hindi ako aantukin dahil di ko maintindihan!"

Natawa na lang ako sa sinabi niya habang kinukuha ang mga dyaryo ng nagdaang araw. "Siguro po pag inaantok kayo pumwepwesto kayo sa banyo dito kasama si Xerex?" ang pabiro kong sabi sa kanya.

"Haahaha.. loko ka ah. Minsan! Minsan naman kahit san na lang abutin, lalo sa madaling araw e di maiwasan tumigas ni manoy" ang natatawang sagot niya. Napatingin tuloy ako sa kanyang harapan at para akong natakam sa nakitang umbok sa pagitan ng kanyang mga hita. "Di na po ako magtataka kung ganon, eh sa hitsura pa lang niyan mukhang malaki na kahit tulog pa, e panu pa kung malamigan yan e di namumutok na lalo yan sa pantalon niyo?" 

Bahagyang natigilan at tumahimik ang guard sa sinabi ko. Hindi ko alam kung nahalata niya yatang tinititigan ko ang umbok niya. Nang maubos na niya ang kape ay nagpasalamat siya at kinuha ko naman ang mug para hugasan. May isang maliit na CR kasi sa loob ng office at dun sa lababo ko sana huhugasan ang mug. "Sandali lang po pwede, hugasan ko lang ito tapos pwede na tayong lumabas" ang paalam ko sa kanyan.

"Makikigamit na rin ako ng CR ah" ang biglang sulpot ng boses ng guard, nasa may pinto siya ng banyo at nakahawak na sa kanyang belt. Pinayagan ko na at pinabayaan na lang siyang umihi, nasa likuran ko lang siya noon at dinig na dinig ko ang pagpatak ng ihi niya sa bowl. Hinitay kong wala na akong marinig bago ako tumalikod para lumabas na ng CR pero ang totoo ay tapos na akong maghugas ng mug bago pa siya dumating.

Saktong nag papagpag siya ng maaninag ko ang kanyang malambot na alaga, doon agad dumako ang mga mata ko nung tumalikod ako kaya hindi ko namalayang nakatingin na pala siya sa akin nung una pa lang. Nalaman ko lang iyon ng pisil pisilin na niya ang katawan at ulo ng kanyang etits, kaya bigla akong napatingin sa kanya at nakita kong medyo nakangisi siya sa akin habang unti-unti niyang ginigising ang kanyang batuta.

At ganoon nga ang nangyari, ng muli kong tignan ang kanyang etits ay buong laki at buong haba na iyon, siguro mga nasa 7 inches ang haba, medyo maitim pero ang taba ng ulo at napapaligiran ng malago at kulot na bulbol. Sobrang nakakalibog na makita ang isang gwardiyang naka uniform na tulad niya na hinihimas ang kanyang ari sa aking harapan. Maamo naman ang kanyang mukha at masasabing may hitsura din bukod sa ang ganda talaga ng kanyang katawan at fit na fit ang damit sa kanyang balikat at hita. Ano pa nga ba ang dapat kong gawin sa nakahain sa akin?




(itutuloy...)







2 komento:

Feel Free to Comment

Get Informed about GEB's Latest Post

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner